“Vấp ngã” khi cai thuốc lá: Đừng nản lòng!

Vấp ngã và tái nghiện thuốc lá là những điều chẳng ai mong muốn. Chúng vẫn diễn ra và quả thật, rất nhiều người trước khi dứt được cơn thèm thuốc đã thất bại rất nhiều lần.

Trong quá trình cai thuốc lá, bạn rất dễ mắc sai lầm nhưng hãy tự hỏi bản thân, bỏ cuộc quá sớm trong lần cai đầu tiên có phải là sự lựa chọn đúng hay không? Hãy sửa chữa những vấp ngã ban đầu bằng quyết tâm cao hơn, nỗ lực mạnh hơn, học từ thất bại và rồi bạn sẽ cai thuốc thành công!

Vấp ngã có phải là thất bại?

Sự khác biệt giữa trượt ngã và tái nghiện chính là, vấp ngã là lỗi lầm có thể nhanh chóng sửa chữa được; còn tái nghiện là trở lại hút thuốc lá. Nhiều người hay lấy cú ngã như một cái cớ để quay trở lại hút thuốc, nhưng có người lại xem nó như một cam kết và ngày càng tránh xa thuốc lá. 

Thậm chí nếu bạn đã tái hút thuốc trở lại, hãy cố gắng đừng quá nản lòng. Kể cả khi thất bại, bạn hãy nhớ rằng đây chỉ là tạm thời mà thôi. Hãy tận dụng bài học này, tìm ra nguyên nhân vì sao bạn quay lại với thuốc lá và quyết tâm càng cao hơn trong lần bỏ tiếp theo.

Những vấp ngã có thể cho bạn sự quyết tâm cao hơn để cai thuốc thành công

Dưới đây là một số câu hỏi hữu ích để bạn tự suy xét chính mình:

  • Hoàn cảnh nào đã dẫn đến việc bạn vấp ngã trong lúc bỏ hút thuốc và điều đó có thể xảy ra lại không?
  • Những cách nào vượt qua các tình huống đó trong lần tới? Nếu không chắc về các cách của mình, sao không tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ hay người thân?
  • Bạn đã cố gắng hết mình chưa? Bạn đã thực sự đặt hết ý chí vào việc bỏ thuốc lá chưa? Sức mạnh ý chí có thể được tăng cường. Tìm hiểu thêm về sức mạnh ý chí.
  • Bạn có đang mất đi động lực và tự tin không? Có phải điều đó là ảnh hưởng đến kế hoạch bỏ thuốc lá không? Mất đi sự tự tin trong quá trình bỏ thuốc là bình thường và sẽ dễ hiểu nếu bạn vấp ngã hoặc tái hút trở lại.

Càng tìm hiểu nhiều về quá trình bỏ thuốc lá, bạn càng hiểu rằng quyết tâm nỗ lực quyết định rất nhiều trong việc bỏ thuốc, đặc biệt không để tái nghiện, chính vì vậy bạn cần một quyết tâm, nỗ lực mạnh mẽ để thành công trong giai đoạn cuối cùng của hành trình này.

Phải làm gì nếu bạn tái nghiện?

Nếu bạn đã hút một điếu thuốc hoặc nhiều hơn, bạn sẽ có suy nghĩ rằng mình đã nghiện thuốc và sẽ không thể nào từ bỏ thuốc lá được. 

Để có thể thực hiện thành công việc cai thuốc lá và tránh tái hút, bạn phải ngừng hút thuốc ngay bây giờ. Hãy chuẩn bị kỹ càng và bắt đầu thực hiện mục tiêu của mình một cách hiệu quả nhất.

Dưới đây là một vài ý kiến bạn có thể tham khảo:

  1. Hãy viết ra một danh sách các lý do để bỏ thuốc

Nếu bạn đã làm điều này từ trước, hãy lấy danh sách ra, đọc lại và bổ sung thêm vài lý do cần thiết. Luôn mang theo danh sách ấy bên mình và bạn có thể lấy ra xem khi cảm thấy lung lay trước ý định bỏ thuốc lá. Hãy tập trung vào chúng sẽ tiếp thêm cho bạn động lực cai thuốc.

Viết ra những lý do cai thuốc của bạn để tạo động lực
  1. Tự giáo dục chính mình

Hãy đọc tất cả những thông tin về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe của bạn và người thân. Đó là một cách tuyệt vời để tăng quyết tâm cho bản thân.

  1. Hãy tập ngưng hút thuốc từng ngày

Đừng lo lắng về việc bạn từng thất bại; và đừng lo lắng về việc sẽ nghiện thuốc trở lại. Chỉ cần nghĩ về ngày hôm nay, và làm tốt nhất có thể. 

Bạn không cần bỏ thuốc lá ngay lập tức, hãy hạn chế hút từng ngày và bạn sẽ thấy việc bỏ thuốc trở nên dễ dàng hơn.

  1. Chấp nhận sai lầm của bản thân

Chúng ta đều là con người và luôn có những sai lầm. Bạn đã từng không thể vượt qua cơn nghiện thuốc, nhưng không có nghĩa là bạn hoàn toàn thất bại. Hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm và khắc phục chúng để tránh các vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai.

  1. Hãy kiên nhẫn và đối xử tốt với bản thân

Thư giãn và bắt đầu bỏ thuốc khi bạn đã thực sự sẵn sàng. Dần dần, những điều tồi tệ sẽ biến mất và nhường chỗ lại cho những điều tốt đẹp. Đừng quá khắt khe với bản thân và đừng mong đợi sẽ nhanh chóng có kết quả. Trong mọi cuộc đua, chậm và chắc luôn giành phần thắng. Cuộc đua này sẽ mang lại cho bạn giải thưởng xứng đáng với những gì bạn đã cố gắng: sức khỏe được cải thiện, luôn tự tin và căng tràn sức sống.

  1. Đừng tự tạo áp lực

Đừng quên rằng, dù bạn đã đi được rất xa trong chặng đường bỏ thuốc lá nhưng cơ thể bạn cũng cần thời gian để thoải mái hơn và làm quen với những biểu hiện mới của một người không hút thuốc. Vì thế, đừng gây quá nhiều áp lực lên bản thân.

Đừng quên, nếu bạn cần một người bạn đồng hành trong quá trình cai thuốc lá, Acetium® luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn với phương pháp Cai thuốc lá khi đang hút, giúp bạn từ bỏ thuốc lá một cách dễ dàng và thoải mái hơn.

Tham khảo thông tin phương pháp Cai thuốc lá khi đang hút tại đây

 

Bài viết liên quan