Những lý do khiến bạn cai thuốc thất bại

Bỏ thuốc lá là một trong những điều cực kỳ khó khăn, rất ít người có thể cai thuốc thành công ngay trong lần đầu tiên. Tuy nhiên, từ những thất bại đó, việc từ bỏ khói thuốc sẽ trở nên dễ dàng hơn trong lần sau nếu bạn biết vì sao mình quay lại với điếu thuốc!

Hội chứng cai thuốc lá

Nicotine là chất gây nghiện chính trong thuốc lá. Nicotine ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả bộ não của bạn.

Theo thời gian, cơ thể và não của bạn đã quen với việc có nicotine trong đó. Khoảng 80−90% những người hút thuốc thường xuyên nghiện nicotine. Khi bạn ngừng hút thuốc, cơ thể bạn phải làm quen với việc không có nicotine gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể của bạn.

Hội chứng cai thuốc lá gây nên nhiều mệt mỏi cho cơ thể

Đó là hội chứng cai thuốc lá. Hội chứng này mang lại sự mệt mỏi và khó chịu cho hầu hết mọi người. 

Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

  • Thèm thuốc lá
  • Cảm thấy chán nản, buồn bã
  • Khó ngủ
  • Cảm thấy khó chịu, cáu kỉnh
  • Gặp khó khăn trong việc tập trung và suy nghĩ rõ ràng 
  • Cảm thấy bồn chồn và lo lắng
  • Thèm ăn và tăng cân

Các vấn đề của hội chứng cai thuốc lá thường khó chịu nhất trong tuần đầu tiên sau khi bỏ thuốc. Nhiều người không thoải mái với các vấn đề này. Vì vậy, một số người bắt đầu hút thuốc một lần nữa để cảm thấy tốt hơn. Tuần đầu tiên sau khi bỏ thuốc là thời gian mà bạn dễ thất bại nhất. 

Cách để tránh khỏi hội chứng này là sử dụng các phương pháp cai thuốc lá phù hợp. Tìm hiểu các phương pháp cai thuốc lá tại đây.

Thói quen

Không chỉ là nghiện nicotine, việc hút thuốc lá còn là thói quen hàng ngày đặc biệt là với những người hút thuốc lâu năm. 

Khi bắt đầu bỏ thuốc, bạn có thể sẽ cảm thấy “thiếu thiếu” khi không có điếu thuốc trên tay lúc uống cà phê, sau bữa ăn hay khi công việc căng thẳng. Đó là thói quen của bạn.

Để không bị những thói quen này “dẫn dắt”, bạn cần quản lý được chúng. Hiểu được mình sẽ dễ cầm điếu thuốc lên khi nào sẽ giúp bạn chuẩn bị những điều có thể thay thế. 

  • Giữ cho miệng của bạn bận rộn. Nhai một thanh kẹo cao su thay vì nhặt một điếu thuốc. Hãy luôn giữ những viên kẹo bên người. Lưu ý rằng sử dụng những loại kẹo ít đường, năng lượng để không khiến bạn tăng cân nhé!
  • Làm việc gì khác. Khi một cơn thèm ập đến, hãy làm điều gì đó khác biệt. Đọc một tờ báo, hay xem một video ngắn… Chỉ cần thay đổi thói quen của bạn có thể giúp bạn rũ bỏ cảm giác muốn hút thuốc.
  • Hít thở. Hít qua mũi và thở ra bằng miệng. Lặp lại điều này 10 lần hoặc cho đến khi bạn cảm thấy thư giãn hơn.
Thói quen hút thuốc của người Việt. Nguồn: Q&Me

Ngoài ra, để không phải thay đổi thói quen một cách đột ngột và chuẩn bị quá nhiều thứ, bạn có thể sử dụng phương pháp Cai thuốc lá khi đang hút. Phương pháp này sẽ giúp bạn không còn cảm thấy muốn hút thuốc nữa và tự rời xa chúng một cách tự nhiên. Tìm hiểu về phương pháp Cai thuốc lá khi đang hút.

Môi trường

Ở trong một môi trường có liên quan đến thuốc lá có thể “kích hoạt” mong muốn hút thuốc lá của bạn. Cố gắng dự đoán những tác nhân hút thuốc này và tìm cách để giải quyết chúng.

  • Dành nhiều thời gian hơn với những người không hút thuốc. Bạn sẽ ít cảm thấy muốn hút thuốc hơn nếu bạn ở xung quanh những người không hút thuốc.
  • Nhờ sự hỗ trợ của mọi người xung quanh: Hãy thông báo với mọi người xung quanh và gia đình rằng mình đang bỏ thuốc để họ không nhờ bạn những điều liên quan đến khói thuốc như nhờ mua thuốc lá hay châm lửa giùm. Ngoài ra điều này còn giúp bạn nhận được sự hỗ trợ từ tất cả mọi người. 

Tóm lại, 3 nguyên nhân khiến bạn cai thuốc lá thất bại hay quay lại với điếu thuốc là Hội chứng cai thuốc lá, Thói quen và Môi trường xung quanh. Tuy nhiên nếu bạn thực sự muốn bỏ thuốc và có được phương pháp cai thuốc lá phù hợp bạn sẽ đánh bại được chúng. 

Xem thêm các phương pháp bỏ thuốc lá hoặc đăng ký thông tin để nhận tư vấn từ dược sĩ tại đây

Tài liệu tham khảo: 

 

Bài viết liên quan